Định Hướng Và Tuyển Dụng Trong Ngành Marketing

04:20 18/04/2018

Bạn làm ra được một sản phẩm độc đáo, đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều người, thậm chí có thể làm thay đổi cả thế giới nhưng lại không biết làm thế nào để sản phẩm của mình được mọi người biết.

Bạn làm ra được một sản phẩm độc đáo, đáp ứng được nhu cầu của rất nhiều người, thậm chí có thể làm thay đổi cả thế giới nhưng lại không biết làm thế nào để sản phẩm của mình được mọi người biết. Bạn nhận ra rằng mình cần một kế hoạch cụ thể để tung sản phẩm ra thị trường. Và đó chính là lý do ngành Marketing ra đời.

Tuyển Dụng Cho Sinh Viên Marketing

 1. Vậy Marketing là gì?

Học marketing ra trường làm gì?  Trước khi đi vào vấn đề này, chúng ta cần nắm lại khái niệm căn bản về marketing đóng vai trò như thế nào trong một doanh nghiệp. Theo Philip Kotler – vị cha đẻ của ngành Marketing hiện đại. Marketing là "nghệ thuật tạo ra giá trị, truyền thông và phân phối những giá trị đó nhằm thỏa mãn vấn đề của khách hàng mục tiêu để đem lại lợi nhuận tối ưu cho doanh nghiệp". 

2. Phân ngành trong Marketing

Hãy bắt đầu với những công ty như Unilever, những sản phẩm quen thuộc như bột giặt Omo hay Coca Cola với những loại nước giải khát,… họ tạo ra sản phẩm và để người tiêu dùng biết đến, họ cần thuê một công ty chuyên nghiệp khác để xây dựng chiến lược quảng cáo cho họ. Và trong ngành Marketing, những công ty được gọi là “Client” – những công ty chi tiền cho chiến dịch quảng cáo. Nếu những công ty trên là “khách hàng” thì ai sẽ phục vụ họ? Đó là những “Agency” – những công ty cung cấp chiến dịch quảng cáo. Đó là những công ty như Ogilvy & Mather (O&M), Dentsu, Leo Burnett, Mediacom, Starcom hoặc TNS, Nielsen,...

2.1. Client side 

Làm tại các công ty khách hàng (Client) có nghĩa là “làm nhiều việc cho một người”. Nếu bạn làm trong Brand Team của Pepsi chẳng hạn, thì bạn sẽ tham gia vào tất cả các quy trình (trừ sản xuất) của sản phẩm nhằm đảm bảo chiến dịch quảng cáo có hiệu quả và những chai Pepsi của công ty sẽ tiếp cận đúng khách hàng mục tiêu. Cụ thể hơn, bạn sẽ phải kiểm tra sản phẩm, kiểm tra nội dung truyền thông, đưa ra yêu cầu quảng cáo cho Agency, thực hiện cùng Agency, quản lý và tối ưu hóa các chiến dịch truyền thông và bán hàng. Đọc thêm công việc của một người làm marketing tại Nestle để hiểu hơn về làm việc tại client là như thế nao? 

2.2. Agency side

Làm tại Agency có nghĩa là “làm một việc cho nhiều người”. Công ty Agency là bên thực hiện các công việc từ nghiên cứu thị trường, thực hiện chiến dịch quảng cáo cho công ty Client. Mảng Agency gồm có:
Công ty quảng cáo – Advertising Agency: là những công ty cung cấp dịch vụ tư vấn về thương hiệu, truyền thông, sáng tạo và thực thi.
Công ty truyền thông – Media Agency: là những công ty sử dụng sự thấu hiểu về người tiêu dùng và các công cụ truyền thông để truyền tải những sản phẩm sáng tạo đến với người tiêu dùng tiềm năng.
Công ty nghiên cứu thị trường – Market Research Agency: khác với 2 loại Agency trên, thì Agency về nghiên cứu thị trường tham gia vào cả quá trình xuyên suốt từ thử nghiệm ý tưởng sản phẩm đến đo lường hiệu quả truyền thông. 
Để có cái nhìn tổng quan hơn và có sự so sánh giữa làm việc giữa client , agency tìm hiểu một ngày của nhân viên Account Executive tại T&A Ogilvy, một trong những công ty Agency nổi tiếng trong ngành. 

3. Vai trò của ngành Marketing

Đối với doanh nghiệp:
Marketing chính là cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường nhằm giúp cho doanh nghiệp hướng đến đúng thị trường mục tiêu. Nói cách khác, Marketing có nhiệm vụ thu hút khách hàng cho doanh nghiệp.
Đối với người tiêu dùng:
Thu nhập của người tiêu dùng thì có hạn trong khi có quá nhiều sản phẩm trên thị trường và Marketing sẽ giúp cung cấp thông tin để người tiêu dùng lựa chọn được những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với tình hình tài chính cũng như thị hiếu của họ.

4. Học Marketing ra trường làm gì?

Học Marketing ra trường làm gì? - Đây chắc chắn là câu hỏi gây trăn trở cho những bạn còn ngồi trên ghế nhà trường. Đây là danh sách những vị trí công việc trong ngành Marketing dành cho những bạn mới ra trường, chưa quá nhiều kinh nghiệm. Bạn có thể dạo qua một vòng để tìm bến đỗ phù hợp cho mình nhé:
Agency - Account Executive (Quản Lý Khách Hàng)
Agency - Strategic Planner (Hoạch Định Chiến Lược Truyền Thông)
Agency - Copywriter (Chuyên Viên Sáng Tạo Nội Dung)
Agency - Advertising Executive (Nhân Viên Quảng Cáo)
Agency - Marketing Research Executive (Nhân Viên Nghiên Cứu Thị Trường)
Agency - Graphic Designer (Nhân Viên Thiết Kế Đồ Họa)
Agency - Social Media Executive (Chuyên Viên Truyền Thông Mạng Xã Hội)
Client - Marketing Executive (Nhân Viên Marketing)
Client - Assistant Brand Manager (Trợ Lý Quản Lý Thương Hiệu)
Client - SEO Executive (Chuyên Viên Tối Ưu Hóa Công Cụ Tìm Kiếm)
Client - Digital Marketer (Nhân Viên Tiếp Thị Kĩ Thuật Số)

5. Những tố chất cần thiết của 1 người làm Marketing

Như đã nêu ở trên, bộ phận Marketing bao gồm nhiều vị trí khác nhau và mỗi vị trí đòi hỏi những tố chất riêng.
Nhân viên chiến lược Marketing (Strategy): khả năng phân tích, suy luận logic và phán đoán;
Nhân viên PR: khả năng giao tiếp, truyền đạt và thuyết phục người khác;
Nhân viên sáng tạo (Creative): Nhạy bén với xu hướng, sáng tạo, và có cá tính riêng;
Giám đốc Marketing: ngoài những kỹ năng tổng hợp cần thiết cho các vị trí Marketing, giám đốc Marketing còn phải là người có khả năng nhìn nhận vấn đề một cách tổng quát và biết cách cân đối nguồn ngân sách hiện có với chiến lược Marketing thực thi nhằm đảm bảo hiệu quả của hoạt động Marketing.

Tuyển Dụng Cho Sinh Viên Marketing

6. Những công ty tiêu biểu trong ngành Marketing

6.1.  Client side

Các công ty nổi tiếng trong mảng này có thể được kể tên rất dễ dàng – đó chính là những công ty/tập đoàn thành công với thị phần và ngân sách quảng cáo lớn. Đó là Unilever, Pepsi, Coca Cola, Vinamilk, Samsung, Sony,…

6.2. Agency side

Công ty quảng cáo – Advertising Agency: Các công ty nổi tiếng trong mảng này có thể kể đến như Ogilvy & Mather (Mỹ), JW Thomson (Mỹ), Saatchi & Saatchi (Anh), Dentsu (Nhật), Cowan (Úc) …
Công ty truyền thông – Media Agency:
4 tập đoàn truyền thông lớn nhất tại Việt Nam
GroupM (bao gồm 4 công ty bắt đầu bằng chữ M): Mindshare, Mediacom, Maxxus, MEC);
Publicis (bao gồm 5 công ty Starcom, Zenith, Opti, Equinox và Performics);
Dentsu Asia Network (bao gồm 3 công ty Dentsu Vn, Dentsu Alpha và Dentsu Media);
Và tập đoàn local duy nhất: Đất Việt Group – VAC (bao gồm các công ty như Đất Việt Media, TKL Media, Đông Tây Promotions …).
Công ty nghiên cứu thị trường – Market Research Agency: 
Các công ty nổi tiếng trong mảng này là Nielsen, TNS, FTA (Agency Việt Nam).

7. Bạn có thể tìm những công việc này ở đâu?

4sv hân hạnh được cộng tác với những doanh nghiệp uy tín trên khắp Việt Nam từ những công ty Start-up trẻ với môi trường làm việc cực kỳ năng động đến những công ty tên tuổi với quy mô lớn như Bosch, FPT, VNG,... Trên nền tảng đó, 4sv sẽ đem đến hơn 1000 cơ hội tuyển dụng cho sinh viên ở tất cả các vị trí Full-time, Part-time, Thực tập sinh. Điều quan trọng là các công việc sẽ được 4sv cập nhật liên tục để đáp ứng nhu cầu của các bạn sinh viên.
Đến với mục Việc làm của 4sv, các bạn có thể xem được đầy đủ thông tin của doanh nghiệp, yêu cầu, mô tả công việc cũng như mức lương và quyền lợi của các bạn khi đi làm. Các bạn có thể dễ dàng tìm kiếm công việc bạn mong muốn cũng như địa điểm làm việc thuận tiện trên hệ thống của 4sv. Hơn thế nữa, mọi thông tin về doanh nghiệp cũng như vị trí tuyển dụng đều đã được 4sv xác thực thông tin, vì thế các bạn hoàn toàn có thể yên tâm ứng tuyển.
Đến với 4sv, các bạn có thể ứng tuyển bằng cách gửi CV về Email: [email protected] hoặc thuận tiện hơn là tạo Profile trực tuyến trên trang 4sv và ứng tuyển chỉ bằng vài cú click chuột đơn giản. Ngoài ra, các bạn sinh viên không cần phải trả bất kì chi phí gì cho quá trình ứng tuyển này.

4SV - Bệ Phóng Nghề Nghiệp Cho Sinh Viên