Khô mắt là gì? Cách điều trị khô mắt hiệu quả

09:28 08/09/2017

Khô mắt không phải một bệnh mà là tập hợp các bệnh. Khô mắt khiến bạn cảm thấy khó chịu, vướng víu, khiến mắt mờ, dễ mỏi.. và cần được điều trị ngay nhằm tránh bệnh nặng hơn.

Khô mắt là gì?

Khô mắt là tập hợp những bệnh liên quan đến nước mắt và bề mặt nhãn cầu. Khi khô mắt, lớp phim nước mắt bị tổn thương do sự giảm tiết nước mắt hoặc tăng bốc hơi nước mắt, từ đó dẫn đến viêm nhiễm bề mặt nhãn cầu và khiến mắt khó chịu.

Một số biểu hiện của bệnh khô mắt

  • Mắt ngứa ngáy, khó chịu, cảm giác như có dị vật ở trong.
  • Mắt nhìn lúc mờ lúc rõ, càng chớp càng rát.
  • Nhạy cảm với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng mạnh (Mặt trời, tia laser, đèn phẫu thuật..)
  • Mắt thường xuyên bị cay, rát, nóng, đỏ, nhức, cộm.
  • Có nhiều ghèn ở 2 góc trái mắt.
  • Mắt hay bị mỏi, khó nhắm và mở, thường xuyên có cảm giác buồn ngủ.
  • Hay chảy nước mắt.

Khô mắt và cách điều trị bệnh khô mắt

Bệnh khô mắt ngày nay đang càng trở nên phổ biến, có thể xảy ra với mọi người ở bất kỳ lứa tuổi nào, từ người già, trẻ em, bà nội trợ, dân văn phòng. Theo thống kê, số người làm việc văn phòng mắc các bệnh về mắt (đặc biệt là khô mắt) lên tới 60% do thường xuyên tiếp xúc với máy tính, làm việc trong môi trường có điều hòa.

Có nhiều cách để điều trị bệnh khô mắt, trong đó có phương pháp dùng thuốc nhỏ, tập các bài thể dục cho mắt và thay đổi thói quen ăn uống, sinh hoạt, làm việc.

Sử dụng các loại thuốc nhỏ mắt có độ nhờn cao

Như Systane, Refresh plus, Genteal, Liposic.. Nếu bệnh đã nặng thì nên dùng dung dịch CyclosporinA 0,05%. Lưu ý các loại thuốc nhỏ mắt không nên chứa chất bảo quản để đảm bảo bổ sung độ ẩm cho mắt và hạn chế làm nước mắt bốc hơi.

Tập thể dục cho mắt thường xuyên

Bất cứ khi nào sử dụng mắt nhiều (Khi đọc báo, xem phim, làm việc trên máy tính liên tục, xem điện thoại/ipad trong thời gian dài, đọc tài liệu, đọc sách..), hãy thực hiện thao tác chớp mắt và nghỉ ngơi sau mỗi 30 phút. Việc chớp mắt giúp nước mắt trải đều, đồng thời làm ẩm giác mạc; việc nghỉ ngơi và nhìn ra xa xung quanh khiến mắt không bị mỏi, điều hòa về nhịp ban đầu dễ dàng.

Thay đổi thói quen sinh hoạt và làm việc

– Ngủ đủ và sâu giấc trong 6-8 tiếng mỗi ngày giúp mắt được thư giãn sau cả ngày làm việc mệt mỏi.

– Chợp mắt mỗi 30 phút buổi trưa giúp mắt lấy lại sức sống và chuẩn bị cho buổi chiều làm việc liên tục.

– Duy trì lượng nước vừa đủ cho cơ thể, vừa để cấp nước vừa giúp duy trì độ ẩm cho mắt.

– Chườm nóng mi và massage mắt nhẹ nhàng mỗi ngày trước khi đi ngủ.

– Hạn chế tối đa việc đeo kính áp tròng và kính cận, viễn. Hãy tập dùng mắt thường khi bạn cảm thấy thoải mái.

Tìm hiểu thêm các bệnh về mắt: https://wit-ecogreen.com.vn/cac-benh-ve-mat/moi-mat-nhuc-mat-thay-cham-den-nhin-loa-sang-la-benh-gi-c3a117.html

Thay đổi thói quen ăn uống, bổ sung thực phẩm tốt cho mắt: Thức ăn giàu omega-3 như dầu oliu, cá ngừ, cá hồi..; Thức ăn giàu vitamin A như trứng gà, vịt, thịt heo, sữa, cá..; Hoa quả, trái cây, thực phẩm có màu đỏ như bí ngô, gấc, đu đủ, cà rốt, cà chua..

Khô mắt không nguy hiểm nhưng nó khiến bản thân bạn khó chịu và nếu về lâu dài có thể gây ra các bệnh nguy hiểm về mắt. Điều trị bệnh khô mắt không khó và không tốn nhiều thời gian, vì thế ngay khi phát hiện bệnh, hãy điều trị để đảm bảo cho đôi mắt đủ độ ẩm cho quan sát, học tập và làm việc thuận lợi nhất.